ยุทธศักดิ์ติดเครื่อง
เดินหน้าท่องเที่ยว 6 เดือน MOVE
FORWARD
|
ผู้ว่าฯ
ททท. แถลงผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือน สานงานเดิมเพิ่มงานใหม่
ภายใต้การแข่งขันรอบด้านและเป้าหมายที่รัฐบาลตั้ง พร้อมสร้างพันธมิตร
เสริมศักยภาพพนักงาน ส่งรายได้สู่ท่องเที่ยวชุมชน สู้สถานการณ์โลก และใส่ใจความยั่งยืน
วันนี้
( 29 กุมภาพันธ์ 2559 ) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้แถลงผลการดำเนินงานในรอบ
6 เดือน หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 โดยกล่าวว่า
เป็นเกียรติและภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับตำแหน่งผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและได้ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่
โดยได้วางการทำงานทั้งด้านการทำตลาดท่องเที่ยวและด้านการดูแลพนักงาน ททท. ตามวิสัยทัศน์ “MOVE” คือ M = Marketing & more , O = Operating
Excellence , V = Value Creation และ
E = Effectiveness ซึ่งเป็นการเดินหน้าในการทำงานไปในทุกทิศทางอย่างรอบด้าน
E = Effectiveness ซึ่งเป็นการเดินหน้าในการทำงานไปในทุกทิศทางอย่างรอบด้าน
ซึ่งในรอบ
6 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ
ที่ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยว
ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 โดย ททท. ได้ดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวเดินทางระยะใกล้ ได้แก่ การเชิญดาราที่มีชื่อเสียงของฮ่องกง คือ เยิ่นต๊ะหัว และ หมีเซี่ยะ มาสักการะศาลท้าวมหาพรหม เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558 อีกทั้งการเดินหน้าจัดงาน TBEX Asia 2015 (Travel Blog Exchange) วันที่ 15 – 17 ตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นการจัดประชุม blogger กว่า 1,000 คนทั่วโลกในประเทศไทย และได้เผยแพร่ความสวยงามของประเทศไทยออกไปอย่างกว้างขวาง และในช่วงปลายปีได้จัดงาน Thailand Countdown 2016 เพื่อนำเสนอภาพที่สวยงามของประเทศผ่านการถ่ายทอดของสถานีโทรทัศน์ต่างประเทศ ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก และสร้างการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ ในช่วงเทศกาลไม่ต่ำกว่า 100 ล้านครั้งก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2558 – 4 มกราคม 2559 ประมาณ 10,000 ล้านบาท
ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 โดย ททท. ได้ดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวเดินทางระยะใกล้ ได้แก่ การเชิญดาราที่มีชื่อเสียงของฮ่องกง คือ เยิ่นต๊ะหัว และ หมีเซี่ยะ มาสักการะศาลท้าวมหาพรหม เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558 อีกทั้งการเดินหน้าจัดงาน TBEX Asia 2015 (Travel Blog Exchange) วันที่ 15 – 17 ตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นการจัดประชุม blogger กว่า 1,000 คนทั่วโลกในประเทศไทย และได้เผยแพร่ความสวยงามของประเทศไทยออกไปอย่างกว้างขวาง และในช่วงปลายปีได้จัดงาน Thailand Countdown 2016 เพื่อนำเสนอภาพที่สวยงามของประเทศผ่านการถ่ายทอดของสถานีโทรทัศน์ต่างประเทศ ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก และสร้างการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ ในช่วงเทศกาลไม่ต่ำกว่า 100 ล้านครั้งก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2558 – 4 มกราคม 2559 ประมาณ 10,000 ล้านบาท
ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศนั้น
รณรงค์ด้วยแคมเปญ “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋
ไม่เหมือนใคร” ต่อเนื่องจากปี 2558 แต่จะมุ่งเน้นการต่อยอดและแตกให้มีความลึกและกว้างมากขึ้น เพื่อสร้างความรักและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย นำไปสู่การสื่อสารเชิงคุณค่าสร้างแรงบันดาลใจ ให้นักท่องเที่ยว
เดินทางไปค้าหาประสบการณ์ใหม่ ๆ พร้อมกันนี้ ยังสร้างความสมดุลของการท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง อย่างแคมเปญ “เมืองต้องห้าม .. พลาด plus” และ “เขาเล่าว่า” รวมทั้งได้สร้างการรับรู้ เห็นจริง และสัมผัสได้ ให้แก่นักท่องเที่ยว กับ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ปี 2559 ซึ่งได้รับผลสำเร็จมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ โดยมี
ผู้เข้าชมงานรวม 613,325 คน เพิ่มจากปีที่ผ่านมา 9.5% เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 35.2% คิดเป็นเงิน 309,791,423 บาท
ไม่เหมือนใคร” ต่อเนื่องจากปี 2558 แต่จะมุ่งเน้นการต่อยอดและแตกให้มีความลึกและกว้างมากขึ้น เพื่อสร้างความรักและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย นำไปสู่การสื่อสารเชิงคุณค่าสร้างแรงบันดาลใจ ให้นักท่องเที่ยว
เดินทางไปค้าหาประสบการณ์ใหม่ ๆ พร้อมกันนี้ ยังสร้างความสมดุลของการท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง อย่างแคมเปญ “เมืองต้องห้าม .. พลาด plus” และ “เขาเล่าว่า” รวมทั้งได้สร้างการรับรู้ เห็นจริง และสัมผัสได้ ให้แก่นักท่องเที่ยว กับ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ปี 2559 ซึ่งได้รับผลสำเร็จมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ โดยมี
ผู้เข้าชมงานรวม 613,325 คน เพิ่มจากปีที่ผ่านมา 9.5% เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 35.2% คิดเป็นเงิน 309,791,423 บาท
ทั้งนี้
คาดว่าผลการดำเนินงานสำหรับตลาดในประเทศไตรมาสแรกของปี 2559 จะมีการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ
37.45 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 3
มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนภายในประเทศประมาณ 2.11 แสนล้านบาท
เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 จากปีที่ผ่านมา
นายยุทธศักดิ์
กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการทำงานของ ททท. ที่มีทิศทางที่ชัดเจนแล้ว
ตนยังได้แสวงหาพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้การทำงานบรรลุประโยชน์แก่ประเทศชาติร่วมกัน
ด้วยโครงการต่างๆ อาทิ โครงการจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวและจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น
ภายใต้ชื่อ “สถานีประชารัฐสุขใจ shop“ จำนวน
148 แห่ง ในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่ ททท.ได้ผนึกกำลังกับบริษัท ปตท.
จำกัด (มหาชน) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนได้อย่างทั่วถึง
สร้างความยั่งยืนให้กับท้องถิ่น นอกจากนี้
ยังได้จัดกิจกรรม “ท่องเที่ยววิถีไทย.. เก๋ไก๋
ลุ้นล้าน” ซึ่งเป็นโครงการเพื่อกระตุ้นตลาดในประเทศ โดยมุ่งให้คนไทยเที่ยวไทย ส่งเสริมสินค้าท้องถิ่น สร้างความแข็งแรงให้เศรษฐกิจฐานราก คาดว่าจะมีรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท
ลุ้นล้าน” ซึ่งเป็นโครงการเพื่อกระตุ้นตลาดในประเทศ โดยมุ่งให้คนไทยเที่ยวไทย ส่งเสริมสินค้าท้องถิ่น สร้างความแข็งแรงให้เศรษฐกิจฐานราก คาดว่าจะมีรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท
สำหรับตลาดต่างประเทศ
ททท. มุ่งหาพันธมิตรลดการแข่งขันโดยเปลี่ยนเป็นแบ่งปันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
กลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งมีความใกล้ชิดกันทั้งด้านที่ตั้งและวัฒนธรรม ด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงอาเซียน โดย
ททท. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ ASEAN FOR ALL และ ASEAN FOR ASEAN ซึ่งเป็นการผนึกการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในระดับภูมิภาค ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เดินทางหมุนเวียนมาในภูมิภาคอาเซียนและเดินทางท่องเที่ยวไปมาระหว่างกัน
ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง (Thailand
and Beyond ) ใช้การจัดงาน Thailand Travel Mart 2016 เป็นเวทีที่จะสนับสนุนการซื้อขาย
สินค้าทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคไปยังนักท่องเที่ยวนอกภูมิภาค
สินค้าทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคไปยังนักท่องเที่ยวนอกภูมิภาค
ในตลาดตะวันออกกลาง
ททท.ได้เดินหน้ารุกตลาดอย่างเข้มข้น
เนื่องจากนักท่องเที่ยวในตลาดดังกล่าวเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ มีปริมาณการใช้จ่ายเฉลี่ย 6,500 บาท/คน/วัน สูงกว่านักท่องเที่ยวยุโรปที่มีการใช้จ่ายเฉลี่ยที่ 5,500 บาท/คน/วัน โดยเน้นที่การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
อาทิ
การผลักดันให้รัฐบาลโอมานเลือกประเทศไทย
เป็นจุดหมายปลายทางหลักในการส่งคนไข้ของหน่วยงานรัฐของโอมาน มารักษาที่ไทย ซึ่ง ททท. ได้ดำเนินการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศอิหร่านเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ปัจจุบันมี
นักท่องเที่ยวโอมาน ปีละ 8.57 หมื่นคน คาดการณ์อีก 2 ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นอีกปีละ 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น 1 แสนคน ส่วนตลาดอิหร่าน คาดการณ์ในอีก 2 ปี นักท่องเที่ยวอิหร่าน จะเข้าไทยเพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนราย จากปัจจุบัน
ที่มีนักท่องเที่ยวอิหร่านปีละ 8.82 หมื่นคน เพราะก่อนถูกคว่ำบาตรมีนักท่องเที่ยวอิหร่านมาไทยสูงถึง 1.7 แสนคนต่อปี อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าตลาดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง จะเดินทางเข้าไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวดังกล่าว โดยนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางมีสัดส่วนประมาณ 10 % ของ
นักท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือประมาณ 2.8 ล้านคน ซึ่งแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป 70 % และกลุ่มรักษาพยาบาล 30 % แต่หลังจากใช้มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้แล้ว กลุ่มรักษาพยาบาล จะเพิ่มขึ้นเป็น 40 %
นักท่องเที่ยวโอมาน ปีละ 8.57 หมื่นคน คาดการณ์อีก 2 ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นอีกปีละ 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น 1 แสนคน ส่วนตลาดอิหร่าน คาดการณ์ในอีก 2 ปี นักท่องเที่ยวอิหร่าน จะเข้าไทยเพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนราย จากปัจจุบัน
ที่มีนักท่องเที่ยวอิหร่านปีละ 8.82 หมื่นคน เพราะก่อนถูกคว่ำบาตรมีนักท่องเที่ยวอิหร่านมาไทยสูงถึง 1.7 แสนคนต่อปี อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าตลาดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง จะเดินทางเข้าไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวดังกล่าว โดยนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางมีสัดส่วนประมาณ 10 % ของ
นักท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือประมาณ 2.8 ล้านคน ซึ่งแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป 70 % และกลุ่มรักษาพยาบาล 30 % แต่หลังจากใช้มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้แล้ว กลุ่มรักษาพยาบาล จะเพิ่มขึ้นเป็น 40 %
อีกทั้ง ททท.
ยังได้ลงนามความร่วมมืออีกหลายฉบับ อาทิ การลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่าง
ททท. กับ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO)
สถานีโทรทัศน์ อาซาฮี คอร์ปอเรชั่น (TV Asahi)
และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม
และกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและองค์กรชั้นนำของญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้น
, การลงนามความร่วมมือในงาน Luxury
Thailand ณ กรุงมอสโคว ประเทศรัสเซีย
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อปรับตลาดรัสเซียไปสู่ตลาดผู้มีรายได้สูง
(ตลาดบน) โดยในปี 2559 นี้
ได้มีนโยบายและเป้าหมายนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ 1 ล้านคน เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม
เป้าหมายรายได้ทางการท่องเที่ยวปี 2559
ที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายรายได้รวมจากการท่องเที่ยว 2.41 ล้านล้านบาท
แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.56 ล้านบาท และรายได้จากตลาดในประเทศ 8.5
แสนล้านบาท นั้น ต้องกระจายลงไปสู่ประชาชน
ช่วยเหลือเกษตรกร ชาวไร่ ชาวสวนในท้องถิ่นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย
นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งจากภายในสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่ได้รับการดูแลอย่างถูกทาง
ไม่เพียงแต่การดำเนินงานด้านการตลาดท่องเที่ยวเท่านั้น ด้านการบริหารองค์กรยังได้ดำเนินการควบคู่กัน
กล่าวคือ
ผลักดันการแก้ไขพระราชบัญญัติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทการท่องเที่ยวในปัจจุบัน รวมถึงให้มีความทันสมัย
และเป็นกฎหมายที่ยืดหยุ่นต่อสภาพการณ์ในอนาคตด้วย เช่น
การปรับปรุงการลงทุนและการร่วมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวภายใต้พระราชบัญญัติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ให้มีความเหมาะสมและเป็นองค์กรที่มีความคล่องตัวและยืดหยุ่นสูง
เพื่อสร้างผลกำไรให้แก่องค์กร และทำให้ ททท. มีรายได้มากพอที่จะไปทำประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวได้อย่างสูงสุด
รวมถึงการบริหารจัดการทรัพย์สินของ ททท.
นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ
อีกทั้งการสร้างกำลังใจด้านการทำงาน โดยการผลักดันสวัสดิการพนักงานและลูกจ้าง
ททท. โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ของพนักงานและลูกจ้าง รวมถึงการเยียวยาผลกระทบจากการปรับโครงสร้างเงินเดือนของภาคราชการอีกด้วย
นายยุทธศักดิ์กล่าวในตอนท้าย
นายยุทธศักดิ์กล่าวในตอนท้าย
------------------------------------
ทีมงานน.ส.พ.ดีโพลมานิวส์ (ดีโพลมา 29259 )ถ่ายทอด.....
น.ส.พ.ดีโพลมานิวส์เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร.....
ไม่รับโฆษณา ลงข่าวฟรี! ประกาศข่าวฟรี! ฟรีทุกอย่าง.....
ดังมีรายนามผู้บริหารดังนี้…. บ.ก.เกรียงไกร พรเทพ.....
(พี่เทพ) (บรรณาธิการและหัวหน้ากองบรรณาธิการ).....
อดีตห.น.ข่าวร้องทุกข์และห.น.ศูนย์วิทยุน.ส.พ.ดาวสยาม...
อดีตห.น.ข่าวร้องทุกข์และห.น.ศูนย์วิทยุน.ส.พ.ดาวสยาม...
จตุพล (บ.ก.บริหาร 3 สื่อ) บุญรุ่ง พวงทอง.....
(อดีตคนเดลิมิเร่อร์) ผู้ช่วย บ.ก......
บรรทิศ คนเมืองคอน(ผู้ช่วย บ.ก.ดีโพลมานิวส์).....
สุจิตรา(นามปากกา “หญิงเหล็ก”).....
ปฐมภพ(นามปากกา “คนสายกลาง”).....
สมชัย(นามปากกา"พฤกษ์ภิรมย์")ที่ปรึกษาบ.ก......
ชมรมสื่อมวลชนและเพื่อนทนายความ.....
(รับปรึกษาปัญหากฎหมายฟรี!).....
เสริมสุข ขวัญปัญญา(ฝ่ายข่าวกฎหมาย-ทนายความ).....
นงลักษณ์ สุขจิรัง(ฝ่ายข่าวกฎหมาย-ทนายความ).....
โทร.099-2612588 หรือ 086 – 7928056).....
ข่าวที่เห็นอยู่นี้เป็นตัวอย่างเพียงบางส่วนเท่านั้น.....
ข่าวนี้จะนำไปลงสื่อฯต่างๆในเครืออีกครั้ง(หลายสื่อ).....
รวมสื่อต่างๆแล้วเรามีผู้อ่านข่าวร่วมหลายแสนคน.....
dpm2554@gmail.com(เรามีพันธมิตรสื่อจำนวนมาก).....
คอลัมนิสต์นามปากกา“คนพิเศษ”(ผู้ตรวจข่าวคนที่1.).....
รองฯ กรรณชัย (นามปากกา”ผู้กองแอ๊ด”).....
รอง บ.ก. ดูแลข่าวตำรวจ.....(ผู้ตรวจข่าวคนสุดท้าย).....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น