หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาปัญหาที่เป็นผลกระทบต่อระบบการท่องเที่ยวของประเทศไทย ทั้งปัญหาเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญ และ ปัญหาการใช้คนไทยเป็นตัวแทนอ าพรางว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมการท่องเที่ยวได้ด าเนินการ ออกตรวจปฏิบัติตามพระราชบัญญัติธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ร่วมกับกองบังคับ การต ารวจท่องเที่ยวในรอบ 6 เดือน พบผู้ประกอบอาชีพเป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาต (ไกด์เถื่อน) จ านวน 88 ราย เป็นคนไทย 42 ราย เป็นชาวต่างชาติ 46 ราย พบผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวซึ่งกระท าผิดกฎหมาย จ านวน 39 ราย และได้มีการลงโทษผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวที่กระท าผิดกฎหมาย โดยสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจน า เที่ยว จ านวน 23 ราย สั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ จ านวน 6 ราย นอกจากนี้กรมการท่องเที่ยว ยังได้ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรมสอบสวนคดี พิเศษ กระทรวงยุติธรรม และกองบังคับการต ารวจท่องเที่ยว ด าเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2557 เรื่องการแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจน าเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอ าพราง (Nominee)ด าเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ ผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวที่เข้าข่ายพฤติกรรมต้องสงสัยว่าใช้คนไทยเป็น ตัวแทนอ าพราง (Nominee) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พัทยา ภูเก็ต เกาะสมุย หัวหิน เชียงใหม่ จ านวน 79 ราย พบผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวที่เข้าข่ายประกอบธุรกิจน าเที่ยวใช้คนไทยเป็นตัวแทนอ าพราง (Nominee) จ านวน 6 ราย ซึ่งกองธรรมาภิบาล กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อยู่ระหว่างด าเนินการรวบรวมข้อมูลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อด าเนินการต่อไป รวมถึงได้มีการจัดส่งรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวรายใหม่ และผู้ที่มายื่นเรื่องยกเลิกการ ประกอบธุรกิจน าเที่ยว จัดส่งให้กับกรมสรรพากร เป็นประจ าทุกเดือน เพื่อด าเนินการตรวจสอบด้านภาษีอีกด้วย นายพงษ์ภาณุกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า กรมการท่องเที่ยว ร่วมกับส านักงานต ารวจแห่งชาติ จะมีการ ด าเนินการอย่างจริงจังด้านการป้องกันและปราบปรามปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวต่างๆ เช่น การประกอบ ธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์เถื่อน ปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยว พาหนะ สถานประกอบการที่เอารัดเอา เปรียบกับนักท่องเที่ยว ปัญหายาเสพติดในแหล่งท่องเที่ยว และปัญหาอาชญากรข้ามชาติ รวมถึงได้มีการจัดตั้ง อาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่ส าคัญในพื้นที่ 11 จังหวัด เพื่ออ านวยความสะดวก ดูแล ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สอดส่องพฤติกรรมผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ ที่ไม่ดูแลเอาใจใส่นักท่องเที่ยว ส่วนการแก้ไขปัญหาทัวร์จีน ราคาต่ ากว่าทุนอย่างไม่มีเหตุผล ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองบังคับการต ารวจท่องเที่ยว สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจ าประเทศไทย ส านักงานการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจ าประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการด าเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาทัวร์จีนราคาต่ ากว่าทุนอย่าง ไม่มีเหตุผล (ต้นน้ า-กลางน้ า-ปลายน้ า) ปลัดท่องเที่ยวฯ กล่าวในที่สุด สรุปมาตรการในการแก้ไขปัญหาธุรกิจน าเที่ยว หลอกลวงนักท่องเที่ยว 1. การประชาสัมพันธ์วิธีปฏิบัติในการเลือกซื้อทัวร์ - เผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งภาษาไทยและสื่อสิ่งพิมพ์ที่ได้รับความนิยมที่เป็น ภาษาต่างประเทศ - ประชาสัมพันธ์ทางเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการจัดงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว จะเข้าไปด าเนินการตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยว ที่ขายบริการน าเที่ยวในงาน เพื่อคัด กรองและป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยว ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตฯ แฝงตัวเข้ามาขายทัวร์ในงาน 2. การจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาธุรกิจน าเที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้น าเที่ยว เพื่อด าเนินการในการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ ประกอบธุรกิจน าเที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้น าเที่ยว ที่ให้บริการไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงการถูกหลอกลวงในรูปแบบ ต่างๆ เช่น การบังคับซื้อสินค้าในราคาที่สูงกว่าปกติ การเรียกเก็บค่าบริการน าเที่ยวเพิ่มเติมนอกเหนือจากรายการ น าเที่ยว ที่ได้ตกลงกันไว้ล่วงหน้า และการละทิ้งนักท่องเที่ยว โดยจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาธุรกิจน า เที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้น าเที่ยว ตั้งอยู่ที่ ส านักทะเบียนธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว เลขที่ตั้ง 154 ถ. พระรามที่1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 ช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียน มีดังนี้ 1) ร้องเรียนด้วยตัวเองได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ส านักทะเบียนธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการ ท่องเที่ยว เลขที่ตั้ง 154 ถ.พระรามที่1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 2) แจ้งเรื่องร้องเรียน ทางโทรศัพท์ ที่หมายเลข 02 219 4010-7 ต่อ 401 333 3) แจ้งเรื่องร้องเรียน ผ่านทางเว็บไซต์ www.tourism.go.th 3. ตรวจสอบธุรกิจน าเที่ยวที่มีลักษณะเป็นเครือข่ายของธุรกิจน าเที่ยวที่เคยมีประวัติ หรือพฤติกรรมหลอกลวง หรือฉ้อโกงนักท่องเที่ยว เพื่อตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป 4. สร้างเครือข่าย เพื่อการเฝ้าระวังการประกอบธุรกิจน าเที่ยว ซึ่งมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการกระท าผิดกฎหมาย 5. มีกองทุนคุ้มครองธุรกิจน าเที่ยว ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงิน ทดรองจ่ายให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความเสียหายจากการที่ผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง เกี่ยวกับธุรกิจน าเที่ยว หรือตามที่ได้โฆษณาหรือรับรองไว้กับนักท่องเที่ยว สถานที่ติดต่อเพื่อรับเงินชดเชย กองทุนคุ้มครองธุรกิจน าเที่ยว ส านักทะเบียนธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ อาคาร 2 ชั้น 5 กรมการท่องเทียว 6. มีหนังสือไปยังผู้จัดงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยว และมีการจัดประชุมกับผู้จัดงานส่งเสริมการขาย ด้านการท่องเที่ยว เพื่อขอความร่วมมือ ในการตรวจสอบสถานะของผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยว ก่อนมีการอนุญาตให้ขายทัวร์ในงาน ส่งเสริมการขายต่างๆ และให้ผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวจัดท าข้อมูลรายงานการขายบริการน าเที่ยว ให้แก่ส านัก ทะเบียนธุรกิจน าเที่ยวฯ เพื่อเป็นช่องทางการป้องกันปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวและเป็นการสร้างความเชื่อ ให้แก่นักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง 7. มีการจัดโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยว มัคคุเทศก์ และบุคคลที่สนใจ ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 8. มีการจัดตั้งส านักทะเบียนสาขา เพิ่มจากเดิม 4 สาขา เป็น 15 สาขาประจ าอยู่ทั่วประเทศ เพื่ออ านวยความสะดวกให้แก่ประชาชนให้การติดต่อประสานงานต่างๆ เรื่องการจดทะเบียน ขอ ใบอนุญาตต่างๆ รวมทั้งสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนฯ ได้ 9. มีการด าเนินการร่วมกัน ระหว่าง ส านักทะเบียนธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนา ธุรกิจการค้า และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในการตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจน าเที่ยวที่มีลักษณะการด าเนินการโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอ าพราง (NOMINEE) เพื่อป้องกันและปราบปรามคนต่างชาติเข้ามาใช้ธุรกิจน าเที่ยวเป็นช่องทางในการแสวงหาประโยชน์ใน รูปแบบต่างๆ และสร้างความเสียหาย ต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ 10. ประชาสัมพันธ์ให้ค าแนะน าในการจดทะเบียนประกอบธุรกิจน าเที่ยว เพื่อให้ผู้ที่สนใจหรือผู้ที่ประกอบธุรกิจน าเที่ยว ที่ท าธุรกิจน าเที่ยวโดยไม่ได้รับใบอนุญาต หรือผู้ที่ได้รับ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจน าเที่ยวแล้ว แต่ยังประกอบธุรกิจน าเที่ยวผิดประเภท เนื่องจากยังพบว่ามีผู้ที่ประกอบ ธุรกิจน าเที่ยวอีกหลายราย ที่ประกอบธุรกิจน าเที่ยวโดยไม่มีความรู้เรื่องการประกอบธุรกิจน าเที่ยว ยังประกอบ ธุรกิจน าเที่ยวผิดประเภท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในอนาคต
/////////////////////////////////////////////////////////////
ทีมงานน.ส.พ.ดีโพลมานิวส์.....ถ่ายทอด.....
น.ส.พ.ดีโพลมานิวส์เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร.....
ดังมีรายนามผู้บริหารดังนี้…. บ.ก.เกรียงไกร
พรเทพ.....
(พี่เทพ)
(บรรณาธิการและหัวหน้ากองบรรณาธิการ).....
อดีตห.น.ข่าวร้องทุกข์และห.น.ศูนย์วิทยุน.ส.พ.ดาวสยาม...
อดีตห.น.ข่าวร้องทุกข์และห.น.ศูนย์วิทยุน.ส.พ.ดาวสยาม...
จตุพล (บ.ก.บริหาร 3 สื่อ) บุญรุ่ง พวงทอง.....
(อดีตคนเดลิมิเร่อร์)
สุพรรณษา แซ่อั๊ง(นามปากกา"ผักบุ้ง).....
บรรทิศ คนเมืองคอน(ผู้ช่วย บ.ก.ดีโพลมานิวส์).....
สุจิตรา(นามปากกา “หญิงเหล็ก”).....
ปฐมภพ(นามปากกา “คนสายกลาง”).....
สมชัย(นามปากกา"พฤกษ์ภิรมย์').....ที่ปรึกษาบ.ก......
ชมรมสื่อมวลชนและเพื่อนทนายความ.....ที่ปรึกษา......
(รับปรึกษาปัญหากฎหมายฟรี!).....
ชมรมนักข่าวช่วยสังคม......(ที่ปรึกษา).....
เสริมสุข ขวัญปัญญา(ฝ่ายข่าวกฎหมาย-ทนายความ).....
นงลักษณ์ สุขจิรัง(ฝ่ายข่าวกฎหมาย-ทนายความ).....
โทร.099-2612588 หรือ 086 – 7928056).....
ข่าวที่เห็นอยู่นี้เป็นตัวอย่างเพียงบางส่วนเท่านั้น.....
ข่าวนี้จะนำไปลงสื่อฯต่างๆในเครืออีกครั้ง(หลักสิบสื่อ).....
รวมสื่อต่างๆแล้วเรามีผู้อ่านข่าวร่วมหลายแสนคน.....
dpm2554@gmail.com(เรามีพันธมิตรสื่อจำนวนมาก).....
คอลัมนิสต์นามปากกา“คนพิเศษ”(ผู้ตรวจข่าวคนที่1.).....
รองฯ กรรณชัย (นามปากกา”ผู้กองแอ๊ด”).....
รอง
บ.ก. ดูแลข่าวตำรวจ.....(ผู้ตรวจข่าวคนสุดท้าย).....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น