ข่าวท่องเที่ยว/ข่าวบันเทิง/ข่าวประชาสัมพันธ์
(ผักบุ้ง...รายงาน)(น.ส.พ.ดีโพลมานิวส์...ถ่ายทอด)ประจำวันที่…2 ก.ย. 2559
ททท. คาดการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 3
คึกคัก มั่นใจรายได้ท่องเที่ยวปี 59 ทะลุเป้าหมายสู่ 2.58 ล้านล้านบาท
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เช้าวันนี้ (1 กันยายน 2559) ณ โรงแรมสยามแคมปินสกี้ นายยุทธศักดิ์
สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายมานิตย์ บุญฉิม
ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายเจริญ วังอนานนท์
นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) นางสุกัญญา จันทร์ชู ประธานฝ่ายการตลาด สมาคมโรงแรมไทย
และนางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
จำกัด ร่วมแถลงข่าวแนวโน้มสถานการณ์การท่องเที่ยวไตรมาส 3 และปี 2559 พร้อมนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงปลายปีมากมาย
มั่นใจว่าปี 2559 ประเทศไทยจะมีรายได้จาก
การท่องเที่ยวรวม 2.58 ล้านล้านบาท เกินเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท
การท่องเที่ยวรวม 2.58 ล้านล้านบาท เกินเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท
นายยุทธศักดิ์
สุภสร เปิดเผยว่า ททท. คาดการณ์ว่าในช่วง 3 ไตรมาสแรก (มกราคม – กันยายน) ของปี 2559
ประเทศไทยจะมีรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 1.88 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 14
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ 24.94
ล้านคน สร้างรายได้ 1.25 ล้านล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 17)
และนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ 111 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 6.29 แสนล้านบาท
(เพิ่มขึ้นร้อยละ 6)
ทั้งนี้
สถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติตใน 9 เดือนแรกเติบโได้ดีในเกือบทุกภูมิภาค ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้นร้อยละ
17 อเมริกาเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 อาเซียน เอเชียใต้
และยุโรป เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นร้อยละ
8 แอฟริกาเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ส่วนโอเชียเนียลดลงร้อยละ 0.7 แต่เริ่มมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ
1.25 ในไตรมาสที่ 3 โดยตลาดระยะใกล้-กลางที่เติบโตต่อเนื่อง คือ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น
อินโดนีเซีย มาเลเซีย ประเทศในกลุ่มอินโดจีน (เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว เวียดนาม) อินเดีย
เนปาล ซาอุดิอาระเบีย และตลาดระยะไกลที่เติบโตต่อเนื่อง คือ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส
เยอรมนีอิตาลี สเปน สวีเดนรัสเซีย ยุโรปตะวันออก สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิลและอาเจนติน่า นอกจากนี้ ททท. ยังมีกิจกรรมที่โดดเด่นในตลาดต่างประเทศมากมาย
อาทิ กิจกรรม Women’s Journey ซึ่งมุ่งส่งเสริมตลาดสตรีตลอดทั้งปีพร้อมโปรโมทพิเศษครั้งใหญ่ในเดือนสิงหาคม
การมุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเยาวชนในตลาดญี่ปุ่น และการใช้ T-Pop
สร้างกระแสในตลาดจีน
ส่วนสถานการณ์นักท่องเที่ยวในประเทศ พื้นที่ซึ่งมีอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่สูงสุด
ได้แก่ กรุงเทพมหานครมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 ภาคตะวันออกร้อยละ 4.9 และภาคกลาง
ร้อยละ 4 ตามลำดับ เนื่องจากเป็นการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในช่วงที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ในขณะที่ภาคเหนือมีอัตราการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว
ค่อนข้างน้อย คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2
ร้อยละ 4 ตามลำดับ เนื่องจากเป็นการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในช่วงที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ในขณะที่ภาคเหนือมีอัตราการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว
ค่อนข้างน้อย คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2
- 2 -
สำหรับไตรมาส 4 ททท. คาดการณ์ว่า
ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมประมาณ
6.98 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 โดยมีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศเดินทาง 9.01 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 4.68 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 และนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ 42 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 2.30 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 9
6.98 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 โดยมีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศเดินทาง 9.01 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 4.68 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 และนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ 42 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 2.30 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 9
ทั้งนี้
คาดว่าในไตรมาส 4 รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเติบโตร้อยละ 15 - 24 โดย 5
ตลาดที่จะสร้างรายได้มากที่สุด คือ จีน ( 1.33 แสนล้านบาท +45%) รัสเซีย (2.93 หมื่นล้านบาท
+25%) มาเลเซีย
( 2.54 หมื่นล้านบาท +7%) สหราชอาณาจักร ( 2.08 หมื่นล้านบาท +4%) ออสเตรเลีย (1.96 หมื่นล้านบาท +4%) และตลาดที่มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือ อาเจนติน่า (+40%) จีน (+40%) อียิปต์
(+32%) ฮ่องกง (+31%) และเมียนมาร์ (30%) พร้อมมีปัจจัยสนับสนุน คือ Golden Week หรือวันชาติจีน (วันที่ 1 - 9 ตุลาคม 2559) ปัจจัยบวกด้านการบิน การฟื้นตัวของรัสเซีย และ กิจกรรมของ ททท. เช่น งาน Tourism Day การใช้ Celebrity Marketing (การเก็บตัวของผู้เข้าประกวด MISS UNIVERSE CHINA 2016 ในเดือนตุลาคม การถ่ายทำรายการสารคดีเชิงท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ของดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง “Well Travel with Brook Shields”) และความพร้อมในการเตรียมรับมือวิกฤติของ ททท.
( 2.54 หมื่นล้านบาท +7%) สหราชอาณาจักร ( 2.08 หมื่นล้านบาท +4%) ออสเตรเลีย (1.96 หมื่นล้านบาท +4%) และตลาดที่มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือ อาเจนติน่า (+40%) จีน (+40%) อียิปต์
(+32%) ฮ่องกง (+31%) และเมียนมาร์ (30%) พร้อมมีปัจจัยสนับสนุน คือ Golden Week หรือวันชาติจีน (วันที่ 1 - 9 ตุลาคม 2559) ปัจจัยบวกด้านการบิน การฟื้นตัวของรัสเซีย และ กิจกรรมของ ททท. เช่น งาน Tourism Day การใช้ Celebrity Marketing (การเก็บตัวของผู้เข้าประกวด MISS UNIVERSE CHINA 2016 ในเดือนตุลาคม การถ่ายทำรายการสารคดีเชิงท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ของดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง “Well Travel with Brook Shields”) และความพร้อมในการเตรียมรับมือวิกฤติของ ททท.
และสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ คาดว่าจะมีการเดินทางทั้งสิ้น
41.8 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นถึง
ร้อยละ 7 และสร้างรายได้หมุนเวียนภายในประเทศประมาณ 2.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าภาคเหนือจะกลับมาเติบโตในอัตราที่สูงอีกครั้ง หรือมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ภาคกลางเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 และภาคตะวันออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 พร้อมมีปัจจัยสนับสนุนได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัว วันหยุดนักขัตฤกษ์ การเดินทางช่วงประเพณีออกพรรษา และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดมากมาย อาทิ
การจัดประเพณีในช่วงออกพรรษา งานสีสันแห่งสายน้ำมหกรรมลอยกระทง เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ
ร้อยละ 7 และสร้างรายได้หมุนเวียนภายในประเทศประมาณ 2.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าภาคเหนือจะกลับมาเติบโตในอัตราที่สูงอีกครั้ง หรือมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ภาคกลางเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 และภาคตะวันออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 พร้อมมีปัจจัยสนับสนุนได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัว วันหยุดนักขัตฤกษ์ การเดินทางช่วงประเพณีออกพรรษา และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดมากมาย อาทิ
การจัดประเพณีในช่วงออกพรรษา งานสีสันแห่งสายน้ำมหกรรมลอยกระทง เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ
นายยุทธศักดิ์ สุภสร กล่าวต่อไปว่า
จากปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จะส่งผลให้คาดการณ์ภาพรวมทั้งปี 2559 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว
2.58 ล้านล้านบาท (เกินจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท) โดยสร้างรายได้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.72 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 และตลาดในประเทศ
8.6 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7
.........................................................................................
เรียน สื่อมวลชนทุกท่าน,
ขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์ ข่าวกระทรวงการท่องเที่ยวและกี ฬาค่ะ
"ปลัดฯท่องเที่ยว ลุยเหนือสุดแดนสยาม ชูเชี ยงรายโมเดล สร้างท่องเที่ยวชุมชน"
1 ก.ย. 59 เวลา 14.00 น. ณ จังหวัดเชียงราย
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกี ฬา ลงพื้นที่ตรวจราชการ
ที่จังหวัดเชียงราย โดยเรียกหน่วยขึ้นตรงคือ สำนักงาน
การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชี ยงราย , ตร.ทท. , ททท.
ตลอดจนเชิญ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ด้านการท่องเที่ยว เช่น ตม. ศุลกากร เพื่อหารือเกี่ยวกับ
การบูรณาการท่องเที่ยว ในจังหวัดเชียงราย
นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่าจังหวัดเชียงรายเป็นจุ ดยุทธศาสตร์
ที่สำคัญมากในด้านการท่องเที่ ยวเพราะเชื่อมโยงกับ
ประเทศเพื่อนบ้านมหามิตรอย่ างพม่า ลาว และจีน
"ผมตั้งใจจะทำลายทัวร์ศูนย์เหรี ยญให้หมดไปตามคำบัญชา
ท่านนายกฯ ซึ่งโจทย์ต่อไปคือ จะต้องสร้างให้การท่องเที่ยว
ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ผมเชื่อว่าถ้าทัวร์ศูนย์เหรี ยญยังอยู่การท่องเที่ยว
ภาคชุมชนจะไม่มีวันได้เกิ ดและเติบโต"
นายพงษ์ภาณุ เผยว่า การท่องเที่ยวชุมชนจะเป็น
มิติใหม่ของการท่องเที่ยว นับจากนี้ และ ตนมองว่า
จังหวัดที่ติดชายแดนประเทศ เพื่อนบ้านจะเป็นมีโอกาส
อันดีมากในการต้อนรับ นักี่ท่องเที่ยื่ว และเมื่อ
นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วก็ จะเริ่มใช้จ่ายตั้งแต่ประตู
บ้านของเรา ซึ่งรายได้เหล่านั้น
จะตกถึงมือลูกหลานของเรา
อย่างทั่วถึงและแท้จริง
และในวันนี้ตนได้ลงสำรวจพื้นที่ จังหวัดเชียงรายซึ่งมีมูลค่า
การค้าและการท่องเที่ยวรวมปี ละกว่า 50,000 ล้านบาท
เพื่อดูความพร้อมด้านการท่องเที่ ยว การค้า การลงทุน
โดยตนได้มาตรวจด่านพรมแดน 2 ด่านคือ
- ด่านเชียงของซึ่งเป็นด่านที่มี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว
- ด่านเชียงแสน ซึ่งเป็นด่านที่มีท่าเรื อขนาดใหญ่ซึ่ง
เชื่อมโยงมาจากประเทศจีน
ซึ่งทั้ง 2 จุดนั้นตนคิดว่ามีความพร้ อมมากๆในทุกๆ ด้านทั้งสถานที่ บุคลากร
ระบบสาธารณูปโภคที่เชื่อมต่ อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน
รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอั นหลากหลายของประเทศไทย
ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ สามารถรองรับการขยายตัวทางด้ านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของประชาคมอาเซี ยนได้อย่างสบาย
และตนได้เน้นย้ำว่ากระทรวงการท่ องเที่ยวจะต้องทำงาน
ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้ องในพื้นที่เพื่อดึงดูดนักท่ องเที่ยว
ที่มีคุณภาพให้เข้ามาให้ได้ มากที่สุดเพื่อให้เกิดการ
ไหลเวียนของระบบเศรษฐกิจอันเป็ นการสนองนโยบายของรัฐบาล
๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒
เรียน สื่อมวลชนทุกท่าน,
เชิญร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานวั นท่องเที่ยวโลก 2559 (World Tourism Day 2016) ในวันอังคารที่ 6 กันยายน 2559 กำหนดการตาม File แนบค่ะ
ขอบคุณค่ะ
ภารดี
เจ้าหน้าที่กลุ่มประชาสัมพันธ์
สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ ยวและกีฬา
๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓
/////////////////////////////////////////////////////////////
ทีมงานน.ส.พ.ดีโพลมานิวส์.....ถ่ายทอด.....
น.ส.พ.ดีโพลมานิวส์เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร.....
ดังมีรายนามผู้บริหารดังนี้…. บ.ก.เกรียงไกร พรเทพ.....
(พี่เทพ) (บรรณาธิการและหัวหน้ากองบรรณาธิการ).....
อดีตห.น.ข่าวร้องทุกข์และห.น.ศูนย์วิทยุน.ส.พ.ดาวสยาม...
อดีตห.น.ข่าวร้องทุกข์และห.น.ศูนย์วิทยุน.ส.พ.ดาวสยาม...
ผู้อำนวยการน.ส.พ.สายกลาง(นครสวรรค์)
จตุพล (บ.ก.บริหาร 3 สื่อ) บุญรุ่ง พวงทอง.....
(อดีตคนเดลิมิเร่อร์) สุพรรณษา แซ่อั๊ง(นามปากกา"ผักบุ้ง).....
สุพัฒน์กฤต(ป้อม)
เจ้าของสื่อหลายฉบับ ที่ปรึกษา บ.ก......
บรรทิศ คนเมืองคอน(ผู้ช่วย บ.ก.ดีโพลมานิวส์).....
สุจิตรา(นามปากกา “หญิงเหล็ก”).....
ปฐมภพ(นามปากกา “คนสายกลาง”)....ผู้ช่วยบ.ก….
สมชัย(นามปากกา"พฤกษ์ภิรมย์').....ที่ปรึกษาบ.ก......
ชมรมสื่อมวลชนและเพื่อนทนายความ.....ที่ปรึกษา......
ชมรมนักข่าวช่วยสังคม......(ที่ปรึกษา).....
เสริมสุข ขวัญปัญญา(ฝ่ายข่าวกฎหมาย-ทนายความ).....
นงลักษณ์ สุขจิรัง(ฝ่ายข่าวกฎหมาย-ทนายความ).....
โทร.099-2612588(ไลน์)หรือ 086 – 7928056).....
ข่าวที่เห็นอยู่นี้เป็นตัวอย่างเพียงบางส่วนเท่านั้น.....
ข่าวนี้จะนำไปลงสื่อฯต่างๆในเครืออีกครั้ง(หลักสิบสื่อ).....
รวมสื่อต่างๆแล้วเรามีผู้อ่านข่าวร่วมหลายแสนคน.....
dpm2554@gmail.com(เรามีพันธมิตรสื่อจำนวนมาก).....
คอลัมนิสต์นามปากกา“คนพิเศษ”(ผู้ตรวจข่าวคนที่1.).....
รองฯ กรรณชัย (นามปากกา”ผู้กองแอ๊ด”).....
รอง
บ.ก. ดูแลข่าวตำรวจ.....(ผู้ตรวจข่าวคนสุดท้าย).....
……………………………………………………………….
(น.ส.พ.ดีโพลมานิวส์...ถ่ายทอด).......
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น