ททท.
แถลงผลวิจัยเชิงจิตวิทยาและแนวคิดทางการตลาด มุ่งเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มพรีเมียมชาวมะกัน
(น.ส.พ.ดีโพลมานิวส์...ถ่ายทอด)
|
บ่ายวันนี้ ( 22 มีนาคม 2559 ) นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง
และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายสันติ ชุดินธรา
รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท.
ร่วมกันแถลงผลการวิจัยและแนวคิดทางการตลาด สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพสูงชาวอเมริกัน
(High-value Travelers) ภายใต้ชื่องาน ‘สะกดรอยพญาอินทรี ผ่ากลวิธีพิชิตกลุ่มพรีเมียมอเมริกา’ ณ ห้อง State Room ชั้น 67 โรงแรม Lebua at State Tower ถนนเจริญกรุง เพื่อเป็นแนวทางในการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูงตามนโยบายของ
ททท. ในการเป็น Quality Leisure
Destination เร่งสร้างรายได้เข้าประเทศ
ทั้งนี้
ผลวิจัยโครงการศึกษาตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลุ่มคุณภาพสูง : ภูมิภาคอเมริกา ได้ระบุถึงความสำคัญของตลาดนักท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา
ซึ่งในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากตลาดสหรัฐอเมริกาที่มีความพร้อมจะออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นจำนวนมากถึง
126 ล้านคน
นับเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการส่งออกนักท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
ทั้งยังมีปัจจัยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา
ที่ทำให้ตลาดนี้มีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ
โดยเฉพาะการเพิ่มจำนวนของกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง
ที่มีศักยภาพในการเดินทางบ่อยครั้งกว่า
และใช้จ่ายระหว่างการท่องเที่ยวมากกว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น
การวิจัยพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีจำนวนมากถึงกว่า 30 ล้านคน
เคยเดินทางมาไทยเพียง 3.8 ล้านคนเท่านั้น ส่วนที่เหลือกว่า 26
ล้านคนยังไม่เคยเดินทางมาประเทศไทย
ผลจากการวิจัย
พบคุณสมบัติโดยเบื้องต้นของนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงชาวอเมริกัน กว่าร้อยละ 60 มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป มีรายได้ส่วนตัวต่อปีตั้งแต่ประมาณ 2 แสนบาทขึ้นไป
มีศักยภาพในการใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศสูง
รวมถึงมีแนวโน้มที่จะมีมาตรฐาน และคุณภาพการดำรงชีวิตสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป
โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพสูงนี้ สามารถจัดกลุ่มโดยพิจารณาตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ได้อีก
4 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1
High-spending Senior
หรือกลุ่มผู้สูงวัยที่มีรายได้สูงกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพสูงชาวอเมริกันโดยทั่วไปอยู่มาก มีลักษณะเด่นคือ
ยังคงมีความอนุรักษ์นิยม คงความกระตือรือร้น มุ่งมั่นในการการเรียนรู้
ปรับตัวเข้ากับสังคมรุ่นใหม่อย่างสม่ำเสมอ กลุ่มนี้มีประมาณ 1.4 ล้านคน กลุ่มที่ 2 Young Executive เป็นกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่
มีลักษณะเด่นคือ มีความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าทำ กล้าเสี่ยง แสวงหาความโดดเด่น
หรือความสำเร็จ
เรียนรู้และแสวงหาประสบการณ์ใหม่เพื่อช่วยพัฒนาตน กลุ่มนี้มีประมาณ
9.2
ล้านคน กลุ่มที่ 3 Business
Travelers กลุ่มนักธุรกิจระดับผู้บริหาร มีลักษณะเด่นคือ
ชอบพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ง่าย
รวมทั้งมีเหตุผลและทำในสิ่งที่เป็นไปได้จริง แต่ก็ยังมีจินตนาการที่กว้างไกล
กลุ่มนี้มีประมาณ
8.4 ล้านคน และกลุ่มที่ 4 Womenomics
หรือกลุ่มผู้บริหารหญิง ลักษณะของกลุ่มนี้คือ ดำรงชีวิตอย่างรอบคอบ
มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้คุณค่าของสังคมและความเป็นมนุษย์ ซึ่งมีประมาณ 7.2 ล้านคน ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2559
รายได้จากการท่องเที่ยวของตลาดนักท่องเที่ยวอเมริกันจะเติบโตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.4 โดยเป็นผลจากสร้างสรรค์โครงการและกิจกรรมทางการตลาดบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้จากการวิจัยของสำนักงาน
ททท. ทั้ง 2 สำนักงานในนิวยอร์ก และลอสแอนเจลิส
ททท.
ได้ดำเนินการวิจัยตลาดคุณภาพในประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ
ตลาดคุณภาพในกลุ่มประเทศอาเซียน
สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย และรัสเซีย
เป็นต้น ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้
ททท. ได้เล็งเห็นโอกาสที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวในตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพสูงชาวอเมริกัน
ให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น
อันจะเป็นการเพิ่มรายได้อย่างมหาศาลให้กับประเทศ
ดังที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดนักท่องเที่ยวจีนในรอบปีที่ผ่านมา
หากต้องการข้อมูลงานวิจัยโดยละเอียด
ทั้งในรูปแบบของเอกสารวิจัย หรือ อินโฟกราฟฟิก สามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.tatreviewmagazine.com
หรือ www.facebook.comtatreviewmagazine
๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น